Gan nhiễm mỡ nên và không nên ăn uống gì ?

Một thống kê gần đây nhất cho biết 20-30% dân số Việt Nam đều bị mắc gan nhiễm mỡ, nhưng thực tế con số này sẽ cao hơn rất nhiều, vì đa phần mỡ tích tụ trong gan âm thầm và thường được phát hiện khi bệnh bước vào giai đoạn cuối, nguy cơ biến chứng xơ và viêm gan. Vì thế, nắm chắc trong tay list thực phẩm sau không chỉ phòng ngừa mà nó còn giúp cải thiện mỡ trong gan cực kì hiệu quả.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì
Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì

Phân loại gan nhiễm mỡ

Trước hết, cần biết rằng gan được cho là nhiễm mỡ khi tỉ lệ mỡ cao hơn 5% trọng lượng gan, đến khi tỉ lệ này quá ngưỡng 30% thì gan hoàn toàn bị bao phủ bởi mỡ, làm suy giảm chức năng trầm trọng.

Có 2 loại nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ gan:

  • Thoái hóa mỡ gan do rượu bia: thì chính xác đến từng câu chữ nguyên nhân chính gây hại là nồng độ cồn và chất độc hại có trong rượu bia, lượng uống càng lớn, thì nguy cơ nhiễm mỡ lẫn biến chứng càng cao, khó phục hồi.
  • Thoái hóa mỡ gan không do rượu bia thì do nhiều nguyên nhân liên quan đến virus như biến chứng của viêm gan B hoặc C; hay do tác nhân liên quan rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu, béo phì,…

Bởi vậy, để cải thiện và phục hồi gan thì người đang bị nhiễm gạn nhiễm mỡ cần phải thay đổi lối sống và cách sinh hoạt. Chăm tập thể dục, tăng cường vận động nhiều hơn. Đặc biết cần lưu ý các nhóm thực phẩm tốt và không tốt cho bệnh lý.

Thực phẩm dành cho người gan nhiễm mỡ

  1. Quả chanh

Chanh tươi là loại quả nhiều vitamin C, mà vitamin C lại có vai trò thúc đẩy gan sản xuất glutathione tăng cường giải độc tố trong cơ thể. Không những thế trong một nghiên cứu mới đây, thành phần trong chanh có chứa naringenin tác động tích cực trong giảm tình trạng viêm và mỡ gan. Vì vậy, có thể bỏ 1-2 lát chanh tươi vào nước ấm uống thay nước lọc mỗi ngày giúp giảm mỡ trong gan. Lưu ý với người hay có nồng độ axit dạ dày cao thì nên uống sau khi ăn no.

  1. Trà xanh

Trà xanh là thức uống phổ biến nhưng lại ít người biết công dụng hữu hiệu của nó. Đây được xem là thức uống có chứa chất chống oxy hóa cao, giúp đốt cháy các cholesterol xấu và ngăn ngừa ung thư. Như vậy khi uống trà xanh, vô hình chung lượng mỡ trong cơ thể sẽ giảm bao gồm cả mỡ gan.

  1. Cà phê

Kì lạ là cà phê tưởng rằng là thức uống chứa nhiều caffein, nhưng theo thống kê người gan nhiễm mỡ uống cà phê lại ít bị tổn thương gan hơn người không uống. WHO cũng đã xác nhận tiêu thụ một lượng cà phê vừa đủ cũng giúp ngừa nguy cơ mỡ gan và ung thư gan, làm chậm diễn biến bệnh xơ gan.

Một số thực phẩm tốt cho gan người bệnh nên biết
Một số thực phẩm tốt cho gan người bệnh nên biết
  1. Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như họ nhà cải, bông cải, cải xanh, cải xoăn ngăn chặn chất béo tích tụ trong gan, đồng thời còn chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ hỗ trợ quá trình giảm cân, ngừa béo phì.

  1. Yến mạch

Ở nhóm đối tượng bị nhiễm mỡ gan không do rượu mà do bị thừa cân, có thể sử dụng yến mạch thay thế gạo, bởi yến mạch chứa nhiều carbohydrate, chất xơ khiến cơ thể no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn.

  1. Cá béo

Gồm cá hồi, cá mòi hay cá ngừ là các loại cá chứa nhiều omega-3 tự nhiên có khả năng cải thiện chất béo trong gan. Thực đơn bổ sung cá béo 2-3 lần 1 tuần không chỉ tốt cho gan mà tốt cho sức khỏe tổng thể.

  1. Dầu oliu và dầu óc chó

Giống như cá béo, oliu và óc chó là 2 loại hạt chứa nhiều omega-3 tốt cho sức khỏe của gan, giảm men gan và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Nên thay thế dầu ăn hàng ngày bằng dầu oliu hoặc dầu óc chó để tăng sức khỏe cho cả gia đình nhé.

  1. Tỏi

Tỏi là thực phẩm tăng đề kháng khá tốt, ăn tỏi cũng phần nào tác động làm giảm chất béo trong gan và cơ thể.

  1. Hạt hướng dương

Khi bị tổn thương, gan cần nhiều vitamin E hơn để làm phục hồi và ngăn thương tổn lan mạnh hơn. Trong khi đó hạt hướng dương lại chứa nhiều vitamin E tự nhiên cần thiết cho quá trình này.

  1. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Đối với người đang bị tích tụ mỡ trong gan và máu, thì khi sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ trợ, cần tìm nguồn sản phẩm chính hãng uy tín, các sản phẩm có thành phần nguyên chất, chiết xuất tự nhiên. Trong quy mô bài viết này sẽ giới thiệu 3 loại thực phẩm chức năng ảnh hưởng tích cực với bệnh lý mỡ gan gồm:

  • Hồng sâm nguyên chất (hồng sâm củ khô hoặc cao sâm, nước sâm nguyên chất) chứa nhiều Ginsenoside Rg1 Rb1 Rg3 tác động trực tiếp tới hòa tan các cholesterol xấu, thúc đẩy quá trình oxy hóa trong cơ thể, ngăn chặn nguy cơ tiểu đường, mỡ máu.
  • Linh chi Hàn Quốc là sản phẩm hàng đầu trong việc đào thải và thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể, uống nước linh chi mỗi ngày còn giúp làm mát và giải độc gan.
  • Tinh dầu thông đỏ Royal Korean Red Pine có hàm lượng chiết xuất tinh chất, được đánh giá và công nhận bởi các chuyên gia y tế trong việc kiểm soát huyết áp, đường máu, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và làm chậm già hóa tế bào trong cơ thể tốt cho việc phục hồi chức năng gan. Sử dụng tinh dầu thông đỏ đều đặn mỗi ngày còn giúp phòng ngừa một số bệnh về gan.

Sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe thường nên uống kiên trì, đều đặn và có liệu trình cụ thể. Ví dụ chia uống theo đợt, 1 năm 2-4 đợt, uống 1 tháng nghỉ 15-20 mới cần uống tiếp để cơ thể có thời gian hấp thụ và phát huy tác dụng tốt hơn.

Thực phẩm cần hạn chế cho người gan nhiễm mỡ

Một số thực phẩm có hại cho gan
Một số thực phẩm có hại cho gan
  1. Rượu bia và đồ uống có cồn

Kẻ thù đầu tiên cũng là kẻ thù số 1 của các bệnh lý về gan chính là rượu bia. Muốn gan hồi phục và khỏe mạnh trở lại trước hết tuyệt đối nói không với các loại đồ uống có chứa cồn. Sau đó nếu muốn sử dụng rượu bia cần chú ý liều lượng dùng, đối với nữ giới thì nên uống từ 7-14 đơn vị/tuần; nam giới 21 đơn vị/tuần; 1 đơn vị tương đương 25ml.

  1. Thực phẩm chứa đường

Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, đồ uống có ga, nước hoa quả,… Bởi khi lượng đường trong máu tỷ lệ thuận với lượng mỡ trong gan, nếu muốn giảm mỡ gan cần hạn chế nhóm thực phẩm này thay bằng thực đơn rau củ quả lành mạnh.

  1. Muối

Muối cung cấp lượng natri cao, cần kiểm soát lượng natri trong cơ thể không vượt quá 1.500/mg mỗi ngày để cơ thể không bị trữ nước. Do vậy, không nên ăn quá nhiều muối, ăn nhạt hơn hoặc ăn đồ luộc sẽ có lợi hơn cho sức khỏe nói chung.

  1. Thực phẩm chiên rán

Tất nhiên đôi với người gan nhiễm mỡ, các món chế biến bằng dầu, chiên rán cũng bắt buộc tránh xa. Đây là các món ăn tăng lượng mỡ cho cơ thể, nhiều calo, khiến thừa cân, và tích trữ chất béo.

  1. Bánh mì, gạo và mỳ

Đấy là nhóm thực phẩm chứa lượng carbohydrate khá cao, làm tăng lượng đường trong máu, nên hạn chế nếu cơ thể đang bị mỡ máu, mỡ gan cao. Thay vào đó hãy dùng các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch hay gạo lứt để duy trì đường huyết.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên và không nên ăn gì?
Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên và không nên ăn gì?

Trên đây là tổng hợp các nhóm thực phẩm nên và không nên dành cho người gan nhiễm mỡ hoặc người gặp các vấn đề liên quan đến gan đều có thể tham khảo. Thêm vào đó, việc tập thể dục thường xuyên được khuyến khích tối thiểu 30 phút mỗi ngày, 3-5 lần 1 tuần để tăng cường trao đổi chất, khiến cơ thể nói chung và gan nói riêng được tăng cường chức năng. Đối với người hay sử dụng thực phẩm gây hại cho gan như rượu bia và nhóm người trung niên, cao tuổi, nên đình kì kiểm tra sức khỏe gan bằng các biện pháp xét nghiệm y khoa để sớm phát hiện bệnh sẽ tốt hơn trong việc phục hồi gan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *